Kế hoạch bài dạy

Mẫu kế hoạch bài dạy


Người soạn
Họ và tên
Hội Ngộ_nhóm1
Quận
5
Trường
ĐH sư phạm Tp.HCM
Thành phố
Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
Vì đâu mưa rơi?
Tóm tắt bài dạy
Sự hóa hơi và sự ngưng tụ là một hiện tượng trong tự nhiên đã được vận dụng vào thực tiễn cuộc sống của con người. Trong đó có hiện tượng mưa rơi rất phổ biến thế nhưng có mấy ai hiểu được nguyên nhân của nó, vấn đề này cần được giải thích.
Trong bài học hôm nay, chúng ta tìm hiểu về sự hóa hơi và sự ngưng tụ. Thông qua các hoạt động của bài học các em tìm hiểu tài liệu để thuyết trình, mô tả thí nghiệm, giải thích một số hiên tượng trong tự nhiên và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Vd: giải thích hiện tượng mưa rơi, sương mù, sương đọng trên lá, phơi đồ ngoài nắng nhanh khô hơn.
Vận dụng điều chế nước cất.
Lĩnh vực bài dạy
Vật lý, hóa học..
Cấp / lớp  
Cấp 3/ lớp 10 nâng cao
Thời gian dự kiến
3 tiết mỗi tiết 45 phút, 3 tuần
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
Học sinh tìm hiểu tài liệu trên sách giáo khoa, sách tham khảo hoặc trên internet.
Xác định và đưa ra câu hỏi để làm rõ nội dung bài học.
Phân tích tổng hợp thông tin để giải thích hiện tượng và trả lời câu hỏi.
Diễn đạt suy nghĩ một cách rõ ràng qua hình thức nói và viết.
Hiểu và giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên.
Vận dụng được vào thực tiễn cuộc sống.
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
-              Hs hiểu và trình bày được hiện tượng hóa hơi và ngưng tụ.
-              Hs phân biệt được sự bay hơi và sự sôi.
-              Hs nêu được ý nghĩa của nhiệt độ tới hạn.
-              Hs vận dụng kiến thức bài học giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên và điều chế nước cất.
VD:
·        Giải thích hiện tượng mưa rơi.
·        Giải thích tại sao ta thường thấy sương đọng trên ngọn cỏ, lá cây vào buổi sáng sớm trời lạnh.
·        Điều chế nước cất, rượu…
Bộ câu hỏi định hướng

Câu hỏi khái quát
-              Tại sao lại có mưa?

Câu hỏi bài học
-              Vật chất là gì?
-              Vật chất tồn tại ở những dạng nào?
-              Chúng có tồn tại bất biến hay không?

Câu hỏi nội dung
-              Nước có là vật chất không?
-              Sự hóa hơi là gì? Nó có bao nhiêu hình thức? đặc điểm của những hình thức đó?
-              Sự ngưng tụ là gì?
-              Định nghĩa áp suất hơi bão hòa, hơi khô.
-              Phân biệt sự bay hơi và sự sôi.
-              Trình bày mối quan hệ giữa hóa hơi và ngưng tụ.
-              Ta thấy sự hóa hơi và ngưng tụ ở đâu?
-              Độ ẩm không khí là gì? Hãy phân loại và nêu vai trò của nó.
-              Kể tên một số loại ẩm kế mà em biết.






 Lịch trình đánh giá


Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án
· Đặt câu hỏi.
· Kế hoạch dự án.
· Sổ ghi chép

Nhập các mẫu đánh giá
-         phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh
-          phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày
 Thái độ và nhận thức học sinh trong quá trình thực hiện dự án.
·  Thảo luận với bạn học
·  Cho HS tự cho điểm vào phiếu tự đánh giá trong quá trình thực hiện dự án
·  Giáo viên và các nhóm khác đánh giá nhóm trình bày thông qua phiếu đánh giá.
Dựa vào phiếu hướng dẫn cho điểm ấn phẩmhướng dẫn cho đểm bài trình chiếu để cho điểm một cách khách quan dựa trên tinh thần đã thông báo trước với học sinh qua phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày.


Tổng hợp đánh giá
Dùng phương pháp đặt vấn đề trong suốt bài học nhằm đánh giá mức độ hiểu của học sinh về những câu hỏi định hướng. Xác định được những kiến thức đã biết của học sinh và giúp các em nhớ lại kiến thức về sự chuyển thể
Học sinh cũng sử dụng bảng hướng dẫn đánh giá để tự đánh giá bài làm nhằm bổ sung cho quá trình thực hiện bài thuyết trình.
Yêu cầu các em sử dụng mẫu thu thập ý kiến từ bạn bè để ghi lại các ý kiến và giúp hoàn thiện bài làm. Hoặc thu thập ý kiến phản hồi thông qua blog của nhóm.
Sử dụng bảng hướng dẫn đánh giá dự án để đánh giá từng cá nhân học sinh thông qua sản phẩm của nhóm và quá trình làm việc.


















Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Kỹ năng tìm kiếm tài liệu, thông tin trên internet.
Kỹ năng phân tích tổng hợp tài liệu.
Kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác, trao dổi.
Kỹ năng thiết kế và trình chiếu powerpoint.
Kỹ năng thuyết trình.
Các bước tiến hành bài dạy
Bài dạy trong 3 tiết:
·        Tiết 1: giới thiệu dự án, chia lớp thành 3 nhóm, phân công việc,cung cấp tài iệu.
·        Tiết 2: hs thực hiện dự án, gv đưa ra các tiêu chí đánh gía dự án, hướng dẫn hs làm dự án, giải đáp các thắc mắc của hs.
·        Tiết 3: hs báo cáo dự án, giáo viên đóng góp ý kiến, nhận xét đánh giá. Cuối cùng tổng kết, kết thúc dự án.

Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
·        Chia nhóm lại: trong nhóm phải có hs giỏi hoặc khá để hỗ trợ nhau.
·        Thay đổi tiêu chí đánh giá: chỉ yêu cầu đạt được kiến thức cơ bản,phần năng cao, mở rộng có thể bỏ qua.
·        Hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn : cho bài mẫu, cung cấp thêm tài liệu…..

Học sinh không biết tiếng Anh
·        Học tiếng anh
·        Cung cấp tài liệu hỗ trợ dịch tiếng anh.
·        Phân công bạn học tốt tiếng anh trong cùng nhóm.
·        Thay bài tiếng anh bằng bài viết tiếng vịêt.

Học sinh năng khiếu
·        Nội dung công việc đòi hỏi tính sáng tạo.
·        Vận dụng lý thuyết điều chế nước cât.
·        Tiêu chí đánh giá cao hơn.
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo












































Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác

Tư liệu in
Sách giáo khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
Hỗ trợ
Sách giáo khoa, máy chiếu, sơ đồ vòng tuần hòan nước,….
Nguồn Internet
Địa chỉ trang Web trợ giúp cho bài dạy của bạn.
1.12
 
Yêu cầu khác
Khách mời, người hướng dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.






Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác


5 nhận xét:

  1. cái tên "Vì đâu mưa rơi" nghe cũng hay hay.Mưa rơi vì có ai đang khóc..hehe

    Trả lờiXóa
  2. bộ câu hỏi định hướng nên bổ sung thêm để học sinh hiểu bài tôt hơn

    Trả lờiXóa
  3. bạn nên chỉnh lại độ rộng blog thì sẽ đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  4. số tiết Vật lí thường 1 tuần là 2 tiết hoặc 3 tiết, nhưng ở đây mình thấy nhóm thiết kế 1 tuần 1 tiết. mình nghĩ bạn nên bổ sung phần thời gian dự kiến. hihi.

    Trả lờiXóa
  5. hình thức trình bày còn khiêm tốn quá, nên trang trí nhiều hơn cho bắt mắt.

    Trả lờiXóa